Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh nhìn từ đôi cánh máy bay

Nếu có dịp đi trên những chuyến bay cất cánh từ Tân Sơn Nhất chắc chắn mọi người không thể bỏ qua giây phút được ngắm nhìn Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh từ trên cao. Không chỉ tiếp cận thành phố từ góc nhìn khác, chúng ta còn hình dung rõ hơn về nơi đây với những dòng sông, công trình nổi tiếng trên một không gian rộng lớn.

Được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ trước, Sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ hàng không của Sài Gòn đi các tỉnh trong nước và ra nước ngoài. Hiện sân bay đón, đưa hàng chục triệu lượt khách mỗi năm và ngày càng tăng cao. Bắt đầu từ Sân bay Tân Sơn Nhất, chúng ta sẽ dần cất cánh và được ngắm nhìn Sài Gòn chỉ ít phút sau đó.

Ngay khi vừa cất cánh chúng ta sẽ nhìn thấy trọn vẹn sân bay từ trên cao. Từ chỗ nằm cách xa nội thành, sau gần 100 năm sân bay đã lọt trong khu đô thị sầm uất. Theo dự tính, tới đây sân bay sẽ được mở rộng xuống phía Nam và lên phía Bắc, nâng công suất khai thác lên 70 triệu lượt khách. Trong ảnh chúng ta đang đối diện với nhà ga quốc tế – nơi có những máy bay cỡ lớn, phía xa là ga trong nước – nơi có những máy bay nhỏ hơn.

Lên cao hơn một chút chúng ta sẽ thấy các căn nhà dần hiện lên và kéo dài cho tới đường chân trời. Nổi bật dưới cánh máy bay là khu nhà ở tại góc đường Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Lúc này những chiếc xe bên dưới chỉ còn là chấm nhỏ như những chú kiến đang tấp nập qua lại.

Xa hơn một chút là dòng sông Sài Gòn nổi bật với chiếc cầu thép Bình Lợi màu đỏ nối liền hai đầu đường Phạm Văn Đồng. Phía xa là cầu Bình Triệu 1 và 2, cầu Thanh Đa cùng khu đô thị mới được xây dựng trên nền Tân Cảng. Những năm gần đây khu phía Đông Sài Gòn phát triển mạnh mẽ nhờ các dự án lớn như Metro, đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây.

Bán đảo Thanh Đa – vùng đất được sông Sài Gòn uốn quanh ôm ấp, được quy hoạch là khu đô thị sinh thái của thành phố trong tương lai. Hiện nay các hoạt động xây dựng tại đây đang bị đình chỉ nhưng chỉ ít năm nữa vùng đất này sẽ triển khai hàng loạt dự án trong đó chú trọng cải tạo các mảng xanh tự nhiên.

Xa hơn là khu Công nghệ cao (Quận 9) – khu vực tập trung các nhà xưởng, công ty sản xuất “không khói” của thành phố. Chạy ngang qua đây là tuyến Xa lộ Hà Nội với cầu vượt Trạm 2 có hình dáng cân đối dưới góc trái bức hình. Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên cũng như sợi chỉ chạy song song với tuyến đường này.

Một đường bay khác sẽ cho chúng ta nhìn trọn vẹn khu vực trung tâm thành phố. Trong ảnh là bán đảo Thủ Thiêm (Quận 2) –  một trung tâm kinh tế, tài chính của thành phố để “san sẻ” với Quận 1. Hiện nay tốc độ xây dựng các công trình tại đây đang được đẩy rất nhanh, trong đó hệ thống giao thông đã hoàn chỉnh các trục đường chính.

Đối diện qua sông Sài Gòn là Quận 1 – vùng lõi của cả đô thị với những công trình lịch sử và các tòa nhà cao tầng đầu tiên của cả thành phố. Khu vực này là nơi đặt trụ sở của các công ty lớn, nơi tập trung của các khách sạn 5 sao, cũng là nơi nổi tiếng với các dịch vụ xa xỉ dành cho giới thượng lưu.

Thay thế cho các căn nhà xếp lớp như hộp diêm là màu xanh mát mắt nơi ngoại thành. Trong ảnh là sông Đồng Nai – ranh giới tự nhiên của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Giữa con sông là cù lao Long Bình cùng chùa Châu Đốc 3 với mái ngói đỏ tươi dưới góc phải.

Càng ra xa chúng ta sẽ thu gọn thành phố vào trong tầm mắt. Khi đó cả Sài Gòn và vùng phụ cận hiện lên với đầy đủ sự đông đúc, nhộn nhịp vốn có. Lúc này sân bay Tân Sơn Nhất như một cánh đồng xanh giữa lòng thành phố.

The Jun – Sống cùng đam mê!